Recents in Beach

header ads

Sử dụng máy cắt plasma cầm tay như thế nào cho đúng cách?


Các nhà chế tạo, nhà thầu, nhân viên bảo trì, và những người làm việc với nghiệm máy cắt plasma cầm tay hiếm khi muốn quay lại quá trình cắt oxyacetylene hoặc cắt cơ học như cưa, bánh xe cắt, kéo và cắt.
Cắt plasma có thể cải thiện năng suất và giảm chi phí cắt. Nó không yêu cầu chu trình làm nóng trước, cắt bất kỳ kim loại nào dẫn điện, cho phép di động xung quanh các vị trí làm việc, giảm thiểu vùng bị ảnh hưởng nhiệt (HAZ) và tạo ra vết cắt với một đường cắt nhỏ. Máy plasma cũng có thể chia, xuyên, vát, cắt lỗ và nhiều hình dạng vết cắt khác nhau.

Sử dụng máy cắt plasma cầm tay đơn giản, dễ dàng


Sử dụng máy cắt plasma cầm tay như thế nào cho đúng cách?

Kỹ thuật cắt plasma

Bước 1: Đặt tấm chắn kéo trên cạnh của kim loại cơ bản, hoặc giữ khoảng cách chờ chính xác (thường là 1/8 inch). Hướng vòng cung thẳng xuống.
Bước 2: Nhấn cò. Sau hai giây không khí chảy ra, vòng cung thí điểm bắt đầu.
Bước 3: Khi vòng cung cắt bắt đầu, di chuyển ngọn đuốc ngang qua kim loại.
Bước 4: Điều chỉnh tốc độ để tia lửa cắt đi qua kim loại và ra khỏi đáy của vết cắt.
Bước 5: Khi kết thúc một vết cắt, hướng nhẹ ngọn đuốc về phía cạnh cuối hoặc tạm dừng một chút để cắt hoàn toàn kim loại.
Bước 6: Để làm mát ngọn đuốc, luồng khí sau sẽ tiếp tục trong 20 đến 30 giây sau khi bạn nhả cò súng; nhấn cò trong dòng chảy ngay lập tức khởi động lại vòng cung.
Xem hình 1 để minh họa các bước này. Nếu tia lửa không nhìn thấy được ở dưới cùng của tấm, hồ quang không xuyên qua kim loại. Điều này có thể được gây ra nếu bạn di chuyển ngọn đuốc quá nhanh, không đủ cường độ hoặc không thể dẫn dòng plasma thẳng vào kim loại.
Ở tốc độ phù hợp sẽ tạo ra một vết cắt sạch sẽ với ít vết lõm ở đáy vết cắt và ít hoặc không bị biến dạng của kim loại. Tốc độ di chuyển chậm có thể làm quá nóng kim loại, khiến cho quá trình tích tụ. Để giảm thiểu tối đa, tăng tốc độ di chuyển hoặc giảm cường độ dòng điện.
Để biết chỉ dẫn về tốc độ di chuyển của đèn pin, hãy tham khảo biểu đồ tốc độ cắt của máy plasma hoặc kiểm tra tốc độ để cắt giảm định mức. Dross cũng tích lũy khi bạn đẩy một máy để cắt một vật liệu ở độ dày tối đa của nó. Phương pháp duy nhất cho việc này là một máy lớn hơn.

Sử dụng máy cắt plasma rút gọn thời gian làm việc đáng kể

Sử dụng máy cắt plasma rút gọn thời gian làm việc đáng kể

Kỹ thuật cắt và đục lỗ

Để loại bỏ các mối hàn cũ hoặc không hoàn hảo, hãy sử dụng một đầu cắt. Lỗ trên đầu mũi khoan rộng hơn ba đến bốn lần so với đầu thông thường. Hình dạng hình nón của nó đẩy ra hồ quang plasma, có thể loại bỏ nhiều vật liệu hơn so với lỗ bị hạn chế của một đầu thông thường.
Nhiều người không tin rằng plasma hoạt động tốt để kiểm soát, nhưng nhận thức đó có thể dựa trên các máy cũ hơn có vòng cung yếu hơn. Một số máy mới hơn có thiết kế mạnh hơn tạo ra vòng cung dài từ 1 đến 1-1 / 2 inch. Mặc dù việc cắt hồ quang carbon loại bỏ kim loại nhanh hơn, việc cắt hồ quang plasma tạo ra ít khói và tiếng ồn hơn và cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hồ quang.
Để gouge, giữ ngọn đuốc ở góc 40 đến 45 độ so với kim loại cơ bản. Nhấn cò và vòng cung thí điểm sẽ bắt đầu sau hai giây không khí trước. Thiết lập chiều dài vòng cung từ 1 đến 1-1 / 2 inch và di chuyển ngọn đuốc trên kim loại, điều chỉnh tốc độ ngọn đuốc, chiều dài cung và góc khi cần. Tia lửa điện trực tiếp ra khỏi ngọn đuốc, và không tập trung quá sâu vào một lần. Thực hiện nhiều đường chuyền nếu cần.
Để xuyên kim loại - - tạo ra một lỗ, chẳng hạn như để đối phó hoặc chèn van - - đặt mỏ cắt plasma ở góc 40 độ so với phôi. Nhấn cò. Sau khi máy bắt đầu cung cắt, đưa đầu mỏ hàn tới góc 90 độ và hồ quang sẽ xuyên qua kim loại cơ bản. Thông thường, một chiếc máy có thể xuyên kim loại tới một nửa công suất độ dày cắt tối đa của nó.

Khắc phục sự cố và bảo trì máy cắt plasma

Nếu một máy tạo ra một vòng cung và sau đó mất nó, hoặc nếu hồ quang không thể xuyên qua kim loại thì nó có thể, kiểm tra vật tư tiêu hao trước. Điện cực và đầu mòn một chút với mỗi chu kỳ bắt đầu / dừng và cần được thay thế khi chúng bị mòn quá mức. Hình 2 cho thấy cách kiểm tra một ngọn đuốc.

Sử dụng máy cắt plasma rút gọn thời gian làm việc đáng kể

Quy trình sử dụng máy cắt plasma

Trình tự cắt plasma

Hình 1 Các bước trộn trong chuỗi cắt plasma
Một số vấn đề lớn nhất liên quan đến áp suất không khí. Áp suất không khí thấp dẫn đến hiệu suất kém, đáng chú ý là ở cường độ cao.
Để kiểm tra tình trạng này, hãy thử tăng áp suất tại máy. Nếu đồng hồ đo áp suất không di chuyển vượt quá cài đặt tối ưu, hãy điều chỉnh áp suất tại nguồn khí, vì tốc độ dòng chảy tối thiểu có thể không duy trì đủ áp suất qua vài trăm feet ống hoặc ống.
Để đảm bảo đủ áp suất tại máy, hãy đặt đồng hồ đo nguồn cao hơn 30 đến 40 PSI so với áp kế trên máy.



Để đảm bảo đủ áp suất không khí ở máy plasma, bạn phải sử dụng ống khí có đường kính trong tối thiểu 3/8 inch và phụ kiện ống khớp với hoặc vượt quá định mức được đề xuất trong hướng dẫn sử dụng của máy.
Nhiều may cat plasma có bộ điều chỉnh tích hợp với bộ lọc không khí, nhưng thực hành tốt yêu cầu các bộ lọc và bộ tách bổ sung trên nguồn cung cấp khí để loại bỏ nước hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Hãy nhớ rằng nước có tính dẫn điện cao, và nếu nước xâm nhập vào ngọn đuốc, nó có thể gây ra các lực bên trong có thể làm hỏng ngọn đuốc. Giống như bộ lọc dầu trên xe hơi của bạn, thường xuyên thay đổi bộ lọc không khí trên thiết lập plasma; bộ lọc bão hòa không loại bỏ độ ẩm.

Nguồn tham khảo: 
https://www.thefabricator.com/article/plasmacutting/using-a-hand-held-plasma-cutter

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Khi kết thúc một vết cắt, hướng nhẹ ngọn đuốc về phía cạnh cuối hoặc tạm dừng một chút để cắt hoàn toàn kim loại.Máy cắt sắt Plasma mini

    Trả lờiXóa